ดอยหัวแม่คำ



ข้อมูลทั่วไป :
ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ห่างจากบ้านเทอดไทย 35 กม. เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าอาข่าและลาหู่ ตั้งอยู่บนสันเขา ตะเข็บชายแดนไทย-พม่า มีทิวทัศน์สวยงาม พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ในเขตวนอุทยานดอยหัวแม่คำ ช่วงปลายเดือน พ.ย.-ธ.ค. ดอกบัวตองจะบานเต็มดอย
ช่วงเวลาที่เหมาะสม หน้าหนาว ตั้งแต่เดือน พ.ย.-ม.ค.
กางเต็นท์พักแรมได้ที่วนอุทยานดอยหัวแม่คำ
ติดต่อโครงการเกษตรที่สูงดอยหัวแม่คำ ตู้ ปณ.53 แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย 57110 โทร.053-7652776 , 053-918-101
บ้านเทอดไทย เป็นชุมชนชาวจีนฮ่อขนาดใหญ่ บนดอยสูงชายแดนไทย-พม่า เป็นศูนย์กลางของ อ.แม่ฟ้าหลวง ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำไร่ชา เดิมเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังขุนส่า ซึ่งเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ต่อมากองทัพไทยเข้าทำการผลักดันออกไปจนสำเร็จ ปัจจุบันบ้านเทอดไทย เป็นศูนย์กลางเช่าเหมารถ ซื้อหาเสบียงจุดสุดท้าย สำหรับไปเที่ยวดอยหัวแม่คำ
ประวัติ :
เป็นหมู่บ้านชาวเขาที่อยู่ติดชายแดนไทย-พม่า ในอดีตมีปัญหาเรื่องกองกำลังชนกลุ่มน้อย และขบวนการค้ายาเสพติด ภายหลังมีการผลักดันกองกำลังขุนส่าออกไป จึงเริ่มกลับคืนสู่ความสงบ แต่ยังมีปัญหายาเสพติด แต่เนื่องจากมีทิวทัศน์สวยงาม จึงมีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม โดยเน้นที่ความเป็นทุ่งบัวตองแห่ง จ.เชียงราย
การเดินทาง :
รถยนต์ส่วนตัว ใช้ถนน รพช. ผ่านบ้านเทอดไทย ไปประมาณ 1 กม. เลยทางแยกเข้า รพ.แม่ฟ้าหลวงไปเล็กน้อย มีทางแยกซ้ายมือไปดอยหัวแม่คำ ระยะทาง 35 กม. ผ่านบ้านสามัคคีพัฒนา บ้านปางมะหัน ช่วง 25 กม. แรก เป็นถนนลาดยาง แต่เป็นหลุมบ่อ และคดเคี้ยวขึ้นดอย จนถึงบ้านปางมะหัน ถนนเป็นลูกรังอัดแน่นอีก 10 กม. เส้นทางสูงชันและลื่นมาก ในหน้าฝน ช่วง 1 กม. สุดท้ายไปยังที่ทำการวนอุทยานดอยหัวแม่คำถนนชัน ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ
รถประจำทาง ใช้บริการรถสองแถวสีฟ้าสายป่าซาง-เทอดไทย ท่ารถอยู่ที่บ้านป่าซาง มีรถตั้งแต่ 08.00-17.00 น. ค่ารถ 50 บาท จากนั้นต้องเช่าเหมารถสองแถวที่ท่ารถตลาดบ้านเทอดไทย (ท่ารถเดียวกัน) มีรถไปเฉพาะหน้าหนาว ค่าเช่าเหมาไปกลับ 1 วันเต็ม 500-600 บาท หากค้างคืนต้องตกลงราคาใหม่
สิ่งน่าสนใจ :
เที่ยวหมู่บ้านชาวเขา ละแวกบ้านหัวแม่คำเป็นหมู่บ้านชาวเขากระจัดกระจายจำนวนสี่เผ่า คือ อาข่า ลีซอ ลาหู่ และม้ง โดยยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และเอกลักษณ์ของตนไว้อย่างเหนียวแน่น ระหว่างเดือน ธ.ค.-ม.ค. จะตรงกับการจัดงานปีใหม่ของแต่ละเผ่า ชาวเขาจะแต่งชุดประจำเผ่าที่สวยงาม
ชมทุ่งบัวตอง และดอกไม้เมืองหนาว ดอยหัวแม่คำสูง 1,850 ม. จากระดับน้ำทะเล เป็นป่าเสื่อมโทรม ปกคลุมด้วยดอกบัวตอง ซึ่งจะบานทั่วขุนเขา ในช่วงปลายเดือน พ.ย.-ธ.ค.
นอกจากนี้ยังมีสถานีปลูกไม้เมืองหนาว มีไม้ตัดดอก เช่น คาเนชั่น แกลดิออรัส กุหลาบ ฯลฯ ให้ชมและเลือกซื้อด้วย
น้ำตกหัวแม่คำใหญ่ อยู่สุดปลายเส้นทาง ห่างจากบ้านหัวแม่คำไปเล็กน้อย เป็นพื้นที่รับผิดชอบของวนอุทยานดอยหัวแม่คำ เส้นทางช่วงนี้ค่อนข้างชัน ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ น้ำตกหัวแม่คำ ต้องเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 200 ม. เป็นน้ำตกขนาดกลาง สายน้ำไหลลดหลั่นลงมาจากหน้าผาสูง ประมาณ 20 ม. น้ำเย็นจัด เป็นแหล่งน้ำสำคัญของชุมชนในละแวกดอยหัวแม่คำ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น